เฟสบุ๊ก (Facebook) เปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่อนุญาตให้ผู้ใช้เฟสบุ๊กสามารถปิดกั้นการถูกรวบรวมข้อมูลของตนผ่านแอพพ์หรือเว็บไซต์ต่างๆ ได้ ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่ใช้ฟังก์ชั่นนี้อาจเห็นโฆษณาต่างๆ น้อยลงขณะที่เข้าเฟสบุ๊ก
เฟสบุ๊กกล่าวในวันอังคารว่า เครื่องมือใหม่นี้เดิมใช้ชื่อว่า “clear history,” ซึ่งถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “off-Facebook activity” ซึ่งผู้ใช้สามารถเห็นกิจกรรมต่างๆ ที่อยู่นอกเฟสบุ๊กผ่านการกดไลค์ แต่ผู้ใช้ก็สามารถเลือกปิดฟังก์ชั่นดังกล่าวได้เพื่อไม่ให้ถูกติดตามโดยโฆษณาต่างๆ หรือถูกดึงข้อมูลของตนไปใช้โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต
เครื่องมือใหม่นี้เริ่มมีใช้ในวันอังคารในสามประเทศเป็นอันดับแรก คือ เกาหลีใต้ สเปน และไอร์แลนด์ ก่อนที่จะขยายไปยังตลาดอื่นๆ ต่อไป "ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า"
เวลานี้เฟสบุ๊กกำลังถูกจับตามองใกล้ชิดเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้และนโยบายความเป็นส่วนตัว และเพิ่งถูกปรับเงิน 5,000 ล้านดอลลาร์จากคณะกรรมการด้านการค้าของรัฐบาลสหรัฐฯ สืบเนื่องจากการกระทำผิดเรื่องการเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้
ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่นี้เป็นความพยายามของเฟสบุ๊กเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปรับเงินอีกในอนาคต แต่ก็ยังเปิดโอกาสให้เฟสบุ๊กสามารถติดตามข้อมูลผู้ใช้ได้ต่อไป เพราะเฟสบุ๊กยังคงต้องพึ่งพาโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายซึ่งถือเป็นรายได้หลักของสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมนี้
0 ความคิดเห็น