อย.ออกโรงเตือน หลังเพจดังโพสต์ชายไทยโดนกักตัวค่อนวัน เพราะนำยารักษาโรคที่เป็นยาต้องห้ามเข้าประเทศญี่ปุ่น โดยไม่มีใบรับรองแพทย์
(26 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจประเด็นการพกยารักษาโรคติดตัวเข้าญี่ปุ่น ควรมีใบสั่งยาแพทย์ไปด้วย หลังชายคนไทยถูกกักตัวเกือบข้ามวัน เพราะนำยาต้องห้ามภายใต้กฎหมายเข้าประเทศ
เพจเฟซบุ๊ก “ฮอกไกโดแฟนคลับ-Hokkaidofanclub” ได้โพสต์ข้อความแจ้งเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น หลังพบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยถูกโดนเจ้าหน้าที่สนามบินกักตัวเอาไว้ เนื่องจากนำยาที่ติดตัวไปด้วย โดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์ อีกทั้งมียาแก้ปวดบางชนิดที่เป็นยาต้องห้ามนำเข้าตามคำสั่งจากรัฐบาลญี่ปุ่น เพราะเป็นยาที่มีส่วนผสมต้องห้ามภายใต้กฎหมายท้องถิ่น
โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวไทยคนหนึ่งถูกกักตัวเอาไว้ตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากที่บินเดินทางมาถึงที่สนามบินที่นครซัปโปโระ กระทั่งผ่านไป 12 ชั่วโมงก็ยังไม่ถูกปล่อยตัวออกมา เพราะชายคนดังกล่าวที่ได้ไปโรงพยาบาล ก่อนจะเดินทางมาญี่ปุ่น แต่พกยารักษาโรคติดตัวมาด้วย สุนัขตำรวจทำการดมตรวจถึง 2 ครั้ง กระทั่งถูกกักตัวเอาไว้ ทางเพจจึงได้กำชับเตือนว่า "อย่าลืมพกใบกำกับยาจากแพทย์ติดตัวมาด้วย"

ขณะที่ทางด้าน นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีรายงานกรณีคนไทยถูกเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นควบคุมตัว เนื่องจากนำยาแก้ปวดชนิดหนึ่งเข้าประเทศญี่ปุ่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้ทำการตรวจสอบพบว่ายาแก้ปวดชนิดนั้นเป็นยาที่รัฐบาลญี่ปุ่นห้ามนำเข้าประเทศ เพราะเป็นยาที่มีส่วนผสมต้องห้ามภายใต้กฎหมายของญี่ปุ่น
โดยญี่ปุ่นได้ระบุห้ามนำยาที่เป็นกลุ่มเสี่ยง จำนวน 11 รายการ ประกอบด้วย 1. TYLENOL COLD 2. NYQUIL 3. NYQUIL LIQUICAPS 4. ACTIFED 5. SUDAFED 6. ADVIL COLD & SINUS 7. DRISTAN COLD/ “NO DROWSINESS” 8. DRISTAN SINUS 9. DRIXORAL SINUS 10. VICKS INHALER 11. LOMOTIL เข้าประเทศโดยเด็ดขาด หากนำเข้าอาจโดนดำเนินคดีตามกฎหมาย
ซึ่งยาในกลุ่มดังกล่าวเป็นยาที่ใช้บำบัด บรรเทารักษาอาการเจ็บป่วยใน 2 กลุ่มอาการ คือ กลุ่มยาบรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ยาที่มีชื่อการค้าตามรายการที่ 1 – 10 เป็นยาที่มีตัวยาสำคัญในการใช้แก้ปวด ลดไข้ บรรเทาอาการไอ คัดจมูก แพ้อากาศ ลดน้ำมูก เป็นต้น โดยยาหลายรายการมีสารซูโดอีเฟดรีน (Pseudoephedrine) เป็นส่วนผสม ส่วนยาในลำดับที่ 11 ใช้สำหรับบรรเทาอาการท้องเสีย มีสารสำคัญที่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 3